← Back Published on

Tuyến Tàu Tâm Hồn (02/10/1971 - 25/03/2006)

Lên sóng lần đầu vào ngày 2/10/1971, chương trình Soul Train do ông Don Cornelius đã thay đổi hoàn toàn số phận của người da màu trên sóng truyền hình nước Mĩ. Đây là lần đầu tiên họ có 1 chương trình âm nhạc riêng trên sóng quốc gia. Don Cornelius vốn là một người đưa tin cho "A Black's View of the News", 1 chương trình thể thao dành cho người da màu trên đài Chicago. Ông đã đưa ra ý tưởng về một chương trình về nhảy dành riêng cho người da màu và được nhà đài đồng ý. Cornelius cũng được đạo diễn hoàn toàn chương trình do mình nghĩ ra. Ông tìm đến những người biểu diễn ở Chicago và cùng họ quảng cáo chương trình sắp lên sóng.

Đoàn xe caravan chở những nghệ sĩ đi biểu diễn đến 4 trường trung học trong 1 ngày. Hình ảnh này vô tình làm Cornelius gợi nhớ đến hình ảnh của đoàn tàu, giúp ông lấy cảm hứng đặt tên chương trình là SOUL TRAIN.

Người biên tập viên thể thao cũ vấp phải chướng ngại vật đầu tiên khi không thể thu hút bất kì nhà tài trợ lớn nào cho chương trình của mình. Nhưng

Soul Train đã rất may mắn khi nhận được những sự hỗ trợ đầu tiên từ Sears và Roebuck & Company, những đơn vị dùng chương trình để quảng cáo máy phát đĩa. Sự trợ giúp tuy nhỏ, thực chất chỉ trả đủ một phần rất nhỏ của tổng chi phí, nhưng lại chính là bản lề để đài truyền hình Chicago đồng ý chương trình 1 tiếng này lên sóng 5 lần mỗi tuần trong quá trình thử nghiệm. Chương trình nhiều phản hồi tích cực từ thanh thiếu niên khắp Chicago sau vài ngày ra mắt (17/8/1970).

Sự thành công của Soul Train có liên kết chặt chẽ với tầm quan trọng của các kênh radio dành riêng cho người da màu khi họ tận dụng công nghệ âm thanh của đài FM để quảng bá âm nhạc da màu. Với sự trợ giúp đắc lực này, nhạc soul và funk bùng nổ trên thị trường toàn quốc trong chóng vánh. Sản phầm âm nhạc của người da màu cũng được bán cháy do thời lượng phát sóng trên đài tăng lên đáng kể, và cơ hội thưởng thức những buổi biểu diễn nổi tiếng mà không phải rời khỏi nhà trờ thành điểm hấp dẫn của Soul Train.

Là 1 nhà sản xuất độc lập, Don Cornelius vừa là người dẫn chương trình, vừa là đạo diễn , vừa là người bán hàng của Soul Train suốt 5 ngày mỗi tuần. Ông làm việc không lương cho đến khi các công ty quảng cáo công nhận Soul Train là kênh quảng cáo hiểu quả, và từ đó Soul Train tự kiếm ra tiền để nuôi chính nó.

Sự nổi tiếng quá nhanh của Soul Train đã thôi thúc Cornelius theo đuổi giấc mơ truyền hình quốc gia. Năm 1971, được hậu thuẫn bởi The Johnson Products Company, cùng với 2 nhà đầu tư ban đầu, Cornelius đã mang Soul Train về Hollywood. Chương trình tiếp tục trình làng những tài năng âm nhạc da màu, đồng thời tạo sân chơi cho các diễn viên hài độc thoại. Ngoài sức hút từ các nhân vật chính như các ca sĩ, khán giả cũng vô cùng thích thú khi theo dõi những vũ công của Soul Train thể hiện. Họ canh hằng tuần không chỉ để theo dõi những giai điệu Soul Funk, mà còn để thưởng thức những điệu nhảy vô cùng đã mắt. Tính cách sôi động của thanh niên da màu thu hút giới trẻ từ nhiều chủng tộc khác theo dõi Soul Train. Chương trình đã có công rất lớn khi phổ biến văn hóa người da màu những năm 70 đến với nhà của người Mĩ. Họ mang đến nhừng James Brown, OutKast, Boney M, Naughty by Nature, Nate Dogg, Warren G, Ice Cube, Faith Evans, Salt n' Pepa, MC Hammer, Prince, Stevie Wonder, KRS One hay những thế hệ sau này như Beyoncé, Justin Timberlake, Akon, Missy Elliott, Alicia Keys...

Năm 1987, công ty Tribune hỗ trợ sản xuất chương trình giải thưởng âm nhạc của Soul Train, Soul Train Music Awards. Chương trình kéo dài 2 tiếng này đã chiếm trọn khung giờ vàng và truyền đi đến hơn 90% hộ gia đình ở Mĩ.

36 năm, 1000 tập, phát sóng trên 25 khu vực lớn nhỏ khắp quốc gia; là sân chơi cho bao nghệ sĩ R&B, Soul, Dance/Pop và Hip Hop, Don Cornelius đã cho ra đời một chương trình để đời, và có lẽ sẽ rất khó để thế hệ sau này bắt kịp kiệt tác của ông. Soul Train sẽ mãi là cột mốc quan trọng ghi vang dấu ấn người da màu trên truyền hình.