← Back Published on

Tương Lai Nào Cho Street Dance Việt Nam

Street Dance of China

Street Dance of China đã lên sóng được 4 mùa kể từ năm 2018 và đã thu hút được rất nhiều vũ công bản địa. Chương trình được biết đến với format vô cùng đa dạng, biến hoá sau mỗi mùa, nhưng luôn lấy Street Dance là tâm điểm. Những thí sinh tham gia cuộc thi được dẫn dắt bởi 4 ngôi sao của nền giải trí Trung Quốc, đặc biệt, cả 4 đội trưởng đều được huấn luyện, đào tạo nhảy chuyên nghiệp trong thời gian hoạt động nghệ thuật. Ngoài format, các đội trưởng cũng là “nội dung” quan trọng để kéo rating và thu hút khán giả nhiều hơn. Sau 2 mùa đầu tiên khá thành công, SDC đã thu hút được kha khá lượng thí sinh quốc tế, kể cả những tuyển thủ tầm cỡ thế giới. Sự mở rộng tiếp tục diễn ra trong mùa 4 khi tất cả tuyển thủ tham gia chương trình đều do BTC Street Dance of China gửi lời mời, trong đó có rất nhiều dancer gạo cội và cả 2 đại diện Việt Nam. Mùa 4 không chỉ chứng kiến sự nâng cấp thấy rõ về mặt chuyên môn, mà còn là sự mở rộng của chương trình trên khắp thế giới. Trên nền tảng Youtube, các video của SDC SS4 được phụ đề sang vô số ngôn ngữ, tương đương với số quốc tịch của những tuyển thủ mùa này. Riêng tại Việt Nam, kênh giải trí top trending VieOn cũng kịp thời mua lại bản quyền để phát sóng cùng thời điểm với chương trình. Đồng thời với sự góp mặt của 2 đại diện Việt Nam, khán giả Việt cũng có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về đời sống của các tuyển thủ, góp phần tăng tương tác với chương trình. Ngoài những thành công về mặt thống kê lẫn thương mại, Street Dance of China tiếp tục hoàn thành mục tiêu quảng bá văn hoá, bản sắc dân tộc với toàn thế giới qua âm nhạc, chủ đề bài diễn, thử thách, và trang phục. Mặc dù kết quả cuối cùng dẫn đến nhiều luồng ý kiến trái chiều, nhưng việc trao cúp cho một tuyển thủ bản địa phần nào chứng minh, hoặc cho họ niềm tin rằng người Trung Quốc có thể giỏi bằng hoặc hơn cả những nhân vật đứng đầu phần còn lại của thế giới.


Sự trỗi dậy của Hip Hop Việt

Sau hơn hai thập kỉ tồn tại, một lần nữa văn hoá Hip Hop lại trỗi dậy mạnh mẽ ở Việt Nam. Vào đầu những năm 2000 khi rap chưa thịnh hành, phong trào nhảy Hip Hop cùng thời trang đồ thụng đã rất phổ biến khi phụ hoạ cho vô số tiết mục ca nhạc và chương trình giải trí. Ngược lại với xuất phát đường phố, chính giai đoạn chiếm sóng truyền hình đã truyền cảm hứng cho lớp thế hệ thứ hai và cộng đồng underground của Hip Hop Việt vào cuối thập niên 2000. Sự bùng nổ này được đánh dấu bằng cột mốc bộ phim Hip Hop đầu tiên “Bước Nhảy Xì Tin”, kéo theo đó là vô vàn giải đấu lớn nhỏ, trong nước lẫn quốc tế. Trong khi nhảy tiếp tục phát triển thịnh hành cả mainstream lẫn underground, rap lại âm thầm xây dựng đế chế của riêng mình. Và chính rap đã là yếu tố mở đầu cho sự trỗi dậy thứ ba của Hip Hop với 2 cú Big Bang cùng lúc của King of Rap và Rap Việt vào năm 2020. Năm 2021 Hip Hop tiếp tục được “nở mày nở mặt” khi Vietnam’s Best Dance Crew được mua bản quyền lại từ chương trình nổi tiếng American Best Dance Crew. Mặc dù gặp khó khăn trong giai đoạn 2 của dịch Covid-19, chương trình vẫn kịp thời được công chiếu để khán giả có cái nhìn khách quan và nghệ thuật hơn về Hip Hop so với những định kiến trong quá khứ. Bước qua năm thứ ba của thập niên ’20, cộng đồng sẽ tiếp tục chào đón một sân chơi mới mang tầm cỡ quốc tế hơn chính là Street Dance Việt Nam. Khi “Bước Nhảy Xì Tin” lần đầu xuất hiện, bộ phim cho thấy được Hip Hop cũng nghệ như bao thể loại khác nhưng giá trị cốt lõi chỉ có thể được tìm thấy ở đường phố; nhưng hy vọng với SDV, Hip Hop và những người đam mê nó sẽ còn chứng minh được rằng họ có thể vượt qua giới hạn của bản thân và thu hút khán ngay trên truyền hình, vốn được xem là sở đoản của Hip Hop Việt.

Đây Chính Là Nhảy Đường Phố

Nhận thấy tiềm năng của chương trình, nhất là sau khi đại diện Việt Nam MT Pop tiến vào đến vòng Bán Kết của Street Dance of China, VTVcab đã gần như ngay lập tức trình làng phiên bản “Đây Chính Là Nhảy Đường Phố”. Ngoài yếu tố Rap, nhảy có lẽ là khía cạnh còn lại duy nhất của Hip Hop có khả năng chiếm sóng truyền hình. Trước đây Hip Hop đã từng xuất hiện trên Vũ Điệu Xanh, Nhóm Nhảy Siêu Việt (VTV3) và phần nào đó là Thử Thách Cùng Bước Nhảy (HTV7) nhưng Street Dance Việt Nam có lẽ sẽ là bước nhảy vọt so với những chương trình trong quá khứ. Nếu như kịch bản cũ chỉ cho phép nhưng gương mặt lọt top, “sáng sân khấu” xuất hiện, “Đây là Nhảy Đường Phố Việt Nam” sẽ là cơ hội để mỗi cá nhân tranh giành từng giây lên hình và thể hiện bản thân. Giống như Rap Việt và King of Rap, đây cũng là một bước đà nâng tầm giá trị nghệ thuật, và giúp đại chúng có những nhận xét đúng đắn hơn về văn hoá Hip Hop nói chung, và nhảy nói riêng.

Những người quan tâm nhất ngay lúc này chắc chắn là cộng đồng dancer Việt Nam khi đứng trước cơ hội lớn như vậy. So sánh với những cuộc thi từng được tổ chức, đây là chương trình thực tế dành cho nhảy đường phố có quy mô nhất từ trước đến nay. Có những người đã gắn bó với nhảy cả đời và đây là cơ hội để họ chia sẻ đam mê; có những người tham gia để thử thách bản thân; và có những người tham gia để tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp. Bên cạnh dàn thí sinh hùng hậu, chương trình cũng tuyển dụng đội ngũ cố vấn kĩ thuật chất lượng, điều mà các chương trình cũ còn thiếu sót. Đây cũng sẽ là nhân tố quan trọng giúp chương trình, thí sinh, và khán giả yên tâm hơn về câu chuyện chuyên môn. Bên cạnh những yếu tố liên quan đến nội dung, khán giả mới là người quyết định sự thành công của chương trình. Họ sẽ đồng thời vô cùng háo hức chờ đón 4 đội trưởng của phiên bản Việt Nam, nhân vật gần như sẽ quyết định việc họ có đồng hành với chương trình hay không.

6 năm trước, chỉ có thí sinh top 20 của Thử Thách Cùng Bước Nhảy mới được khán giả đại chúng, nhãn hàng quan tâm, chào hàng. Tua nhanh đến thì hiện tại, bất cứ ai cũng có khả năng quảng cáo bản thân đến các đối tượng mà họ hướng tới, miễn là có đủ những yếu tố cần. Tại Street Dance Việt Nam, nếu bám sát theo format phiên bản gốc, các thí sinh tại Việt Nam cũng sẽ có cơ hội lên sóng ngang nhau khi bước chân vào chương trình. Nếu biết tận dụng, từng giây phút xuất hiện trong cuộc thi còn mang đến những cơ hội sự nghiệp lớn hơn bên ngoài phim trường. Khi SDC mùa 4 lên sóng, rất nhiều khán giả đã mong đợi sự xuất hiện của 2 thí sinh Việt, nhưng phải đến tận tập 2, sau gần 6 tiếng đồng hồ của chương trình, mỗi dancer mới có một vài giây ít ỏi đầu tiên lộ diện. Với hai cách tiếp cận khác nhau, một người đã bứt phá đến vòng bán kết, người còn lại đã phải dừng chân từ khá sớm. Các dancer chuẩn bị đến với cuộc chơi này, ngoài yếu tố chuyên môn, sự nổi tiếng sẵn có, xuất hiện trên chương trình là đích đến mà tất cả nên hướng tới.


Giá trị của Dancer

Khi nhu cầu giải trí gia tăng, công việc dancer cũng trở nên phổ biến hơn, nhưng điều đó chỉ áp dụng với các vũ đoàn, backup dancer. Đa phần khách hàng khi đặt bài cho nhóm nhảy thường yêu tiên yếu tố giải trí, trình diễn, đẹp mắt và cuối cùng là kĩ thuật; trong khi nhóm nhảy Hip Hop thường chú trọng vào âm nhạc, kĩ thuật, trình diễn và xếp cuối là giải trí. Sự ngược nhau về suy nghĩ khiến Hip Hop dancer không đánh giá cao trong các tiết mục trình diễn. Đồng thời các tiết mục Hip Hop thường được dùng để quảng cáo nền văn hoá này, vô hình chung khiến bài diễn khá đơn thuần, đơn điệu, và dễ đoán. Đến với Street Dance Việt Nam, họ phải vượt qua điểm yếu của bản thân để đối đầu với các chorographer bên cạnh thế mạnh battle có sẵn. Một điều chắc chắn rằng SDV sẽ giúp Hip Hop dancer hoàn thiện khả năng biểu diễn của mình hơn, thích nghi với từng môi trường mình tham gia. Ngoài mục tiêu tiến sau tại Đây Chính Là Nhảy Đường Phố, nâng cao trình độ cá nhân cũng sẽ giúp họ nâng cao giá trị, định giá bản thân trên thị trường chính xác hơn. Street Dance Việt Nam không chỉ là một sân chơi, mà nó còn có thể là bước tiến lớn cho những ai muốn khẳng định tên tuổi, tìm chỗ đứng trong cộng đồng nhảy múa. Hy vọng đây sẽ là hiện thực và được người tham dự lẫn người tổ chức duy trì trong nhiều năm tới.