← Back Published on

Punking - Điệu Nhảy Của Những Thiên Thần

Club đồng tính ở LA, do ng đồng tính nam + chuyển giới sáng tạo ra. Punking được chọn làm cái tên để tạo hiệu ứng tích cực cho cộng đồng gay, khi mà nghĩa gốc của từ punk cực kì tiêu cực được dùng để ám chỉ họ. Khi bạn Punking, tức là bạn đang diễn vai trong 1 bộ phim và nhân vật của bạn thì đang kể 1 câu chuyện. Vì thế Punking lấy cảm hứng rất nhiều từ thế hệ hoàng kim của Hollywood: phim câm, nhạc kịch của Marilyn Monroe, Fred Astaire, Greta Garbo, Marlene Dietrich, Rudolph Valentino, Norma Desmond, Charlie Chaplin, Fay Wray & King Kong, hoạt hình Looney Tunes, Bugs Bunny, Bruce Lee, và kể cả kiếm ánh sáng (light saber) trong Star Wars. ĐẶC BIỆT là bộ phim nhiều tập Batman & Robin vào những năm 60, nơi mà bạn thấy những hiệu ứng chữ được dùng để diễn tả âm thanh của các hành động (BOFF ! BAM ! POW ! CRASH ! BANG ! WHACK !). Punking cũng giống như bất kì thể loại nhảy nào khác, nó được dùng để thể hiện quan điểm của bản thân và thỏa sức sáng tạo của mỗi người. Sự xuất hiện của Soul Train trong cùng thời điểm đã giúp Punking tiếp xúc với người dân Mĩ ngay lập tức. Nhưng điều không may đã xảy đến trong khoảng thời gian này, đại dịch HIV/AIDS đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người trong đó 3 người đi đầu Punking, Arthur Goff, Tinker Toy và Andrew Frank, để lại một mình Viktor Manoel. Sự đơn độc của ông cũng kéo theo sự phai mờ của Punking trong mắt cộng đồng, chỉ còn lại 1 chút dấu ấn mờ nhạt của waacking trong các club ở New York và Los Angeles, cùng với vài sự hiện diện không đáng kể trên truyền hình suốt 2 thập kỉ 80 & 90.

WHACKING - WAACKIN' - WAACKING (Los Angeles Origin)
Whack: Hit. Strike forcefully with a sharp blow. Murder.
Whack off: Masturbate.

Ở thời điểm hình thành Punking, Whack đơn thuần là một động tác trong những gì họ làm, và Batman & Robin chính là nơi đã truyền cảm hứng cho cái tên động tác này. Cho đến khi những người thẳng tính yêu thích bộ môn này, họ bắt đầu nhảy theo những người đồng tính nên đã phá luật bằng cách đặt nó với một cái tên khác, Waackin. Trong khi Punking được xem như là hành động, thì Waackin là phản ứng của hành động đó. Tyrone Proctor và Shabba Doo là 2 người có công lớn nhất trong quá trình phát triển bộ môn này. Giống như những người đi đầu Punking, Tyrone chia sẻ Waackin đến với người dân Mĩ thông qua Soul Train, còn Shabba Doo, 1 Locker, là người nam thẳng đầu tiên học Punking trực tiếp từ những người đồng tính. Cũng chính ông là người đặt ra cái tên Waackin' để tránh bị trùng lặp với từ Whack, 1 từ có nghĩa liên quan đến nghiệp ngập và vũ lực. Waackin sau đó được Jeffery Daniel (Shalamar) thêm chữ "g" ở đuôi, trở thành từ Waacking đa số dancer sử dụng ngày nay. Tyrone sau đó chuyển đến New York hợp tác cùng Breed of Motion, có 2 huyền thoại Waacking và Voguing Archie Burnett và Willie Ninja, để phát triển bộ môn này. Sức ảnh hưởng của sự hợp tác này chính là lý do Waacking và Voguing có nhiều điểm tương đồng.

Nhưng mọi chuyện chỉ tươi sáng vào năm 2003. Brian "Footwork" Green và nhiều dance muốn tìm hiểu về Waacking nhưng thiếu hiểu biết về thể loại này và muốn được các dancer gạo cội chỉ dạy, nhưng họ từ chối. Brian Green quyết định tự mình đi truyền đạt vốn kiến thức ít ỏi, để khiêu khích những OG, để họ quay trở lại hướng mọi người đi theo đúng lối. Brian chính là chất xúc tác cho sự trở lại của cả văn hóa Waacking.

VOGUING (New York Origin)
Drag Queen: A man who ostentatiously dresses up in women's clothes.
Butch Queen: A gay male who is neither extremely masculine nor extremely feminine, but who can equally represent both mannerisms.

Được sáng tạo trong nhà tù Rikers Island nơi các phạm nhân bắt chước các cách tạo dáng trên bìa tạp chí Vogue và đấu với nhau. Trong số đó, tù nhân Paris Dupree đã mang Voguing về các sàn nhảy dành cho cộng đồng LGBT ở Harlem, New York vào những năm 1970 & 1980.

Các sàn nhảy từ đó trở thành nơi trú ngụ cho những người đồng tính, chuyển giới trẻ. Với việc bỏ nhà hay bị từ mặt bởi gia đình của mình, họ tự lập ra các "Nhà" (House) với "Mẹ" (Mother) và/hoặc "Ba" (Father) là người thủ lĩnh. "Ba" và "Mẹ" là tấm gương cho con trong Nhà (House) noi theo, có vai trò hướng dẫn và khuyên nhủ họ, kể cả những vấn đề bên ngoài sàn nhảy. "Mẹ" thường là Drag Queen (còn được gọi là Femme Queens hoặc Transsexuals), "Ba" là Butch Queens.

Đa số các nhà đều có nét đặc trưng riêng với sự uy tín nhất định, và các thành viên được "Ba" "Mẹ" mời gia nhập. Những người không tìm được "Nhà" phù hợp được gọi là Free Agent hay 007.

Trong Voguing, "Nhà" không chỉ là một "Nhóm" (Team) mà là một gia đình - sự cam kết chặt chẽ hơn rất nhiều làm cho việc từ bỏ cũng khó khăn hơn. Các "Nhà" và Free Agent thi với nhau trên các sàn nhảy (Ball) vì tiền hoặc vì vinh quang trước các Nhà khác. Thể loại đấu này gọi là Ballroom Style, khi 2 thí sinh nhảy cùng lúc, nhưng trước đó, mỗi người phải nhận được "10s" của họ hoặc bị loại bởi giám khảo, như 1 thước đo sơ loại. Những sàn nhảy luôn có sự xuất hiện của những MC uy tín, người luôn đọc theo tiếng nhạc những mệnh lệnh lặp đi lặp lại và hướng dẫn cho mỗi vòng. Đến cuối mỗi lượt, MC sẽ hô "1001, 1, 2002, 2, 3003, now hold that pose for me" và các thí sinh sẽ tạo kiểu cho đến hết lượt.

Giá trị cốt lõi còn lại của Voguing nằm ở nhạc House, chơi bởi các DJ (Ballroom), những người biết đánh nhạc gì cho mỗi thể loại và loop những đoạn nhạc lại với nhau. Âm nhạc này là một thể loại với rất nhiều thái độ và nhiều đoạn nhấn nhá trong bài nhạc.

Văn hóa Voguing có rất nhiều từ lóng (gay slang) và thường được sử dụng trong âm nhạc, bao gồm: cunt, pussy, bitch; nhưng những từ này không được dùng với ý định lăng mạ mà là một cách gọi trìu mến.

Tuy Voguing được biết đến rộng rãi thông qua bài Vogue của Madonna, Jody Watley mới là nghệ sĩ đầu tiên đưa Voguing vào video âm nhạc, trong Still A Thrill.

Mặc dù hiếm khi xuất hiện trên truyền thông chính thống, Voguing vẫn tiếp tục phát triển mạnh trên sàn nhảy của các cộng đồng ngầm trên khắp thế giới.