← Back Published on

NGUYÊN TỐ HIP HOP 101

LỜI MỞ ĐẦU

Xin chào mọi người,

Mình là Clown B, hiện đang là thành viên của X-Clown Crew. Mình biết đến cộng đồng Hip Hop Việt Nam từ năm 2009 thông qua cuộc thi Đầm Sen Cup. Từ đây, mình bắt đầu cảm thấy hứng thú với bộ môn này và bắt đầu tự tập luyện. Giống như mọi người Hip Hop đã thay đổi Clown B rất nhiều. Không những giúp mình cởi mở hơn mà còn giúp mình có được nhiều mối quan hệ xung quanh nhờ chia sẻ đam mê và đặc biệt là xây dựng một lối sống lành mạnh dựa trên nền tảng Hip Hop.

Và cho đến khi được tham gia vào X-Clown Crew, niềm đam mê của mình mới được phát triển toàn vẹn. Ngoài phương diện nhảy, X-Clown còn cho mình gặp được những con người đầy hoài bão, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách và tạo ra dấu ấn riêng trong cộng đồng. Từ X-Clown Crew, mình cùng những người anh em trong nhóm đã tạo ra The Grand Beez, một nhóm chuyên về tổ chức sự kiện và chia sẻ kiến thức độc đáo về Hip Hop theo mô hình chưa từng có tại Sài Gòn. The Grand Beez đã tạo ra được những dấu ấn trong cộng đồng Hip Hop qua các cột mốc như series Jam Session, giải đấu New Generation Vol.3 và series Youtube “Tôi Biết Ơn Hip Hop Vì”.

Nói qua một chút về Hip Hop tại Việt Nam, Văn hoá Hip Hop đã du nhập vào Việt Nam từ những năm cuối của Thế kỷ 20 và nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của giới trẻ thời bấy giờ vì sự phóng khoáng và tự do của văn hoá này. Đến những năm 2008 – 2010, Hip Hop trở nên thịnh hành tại Việt Nam nhờ sự du nhập của mạng xã hội và bộ phim huyền thoại “Bước Nhảy Xì Tin”. Kể từ khi các chương trình có gắn mác “Hip Hop” xuất hiện trên truyền hình Việt Nam, nhận thức của cộng đồng về văn hoá Hip Hop cũng dần được nâng cao. Tuy nhiên, để hiểu được đúng những giá trị thực nó đem lại thì những kiến thức cơ bản cần thiết được phổ biến rộng rãi hơn. Với sự cho phép của tác giả Karim Evans (C Mack), Clown B muốn chia sẻ những kiến thức cơ bản trong Hip Hop thông qua bản dịch của cuốn sách “Hip Hop The Elements 101”. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu dụng cho những ai mới được tiếp xúc với văn hoá Hip Hop và đặc biệt là với các bạn đã xem Hip Hop là đam mê, là món ăn tinh thần chính không thể thiếu trong cuộc sống.

Chân thành cám ơn:

Kool Herc, Whodini, Doug E Fresh, Grandmaster Caz, ICE-T, Nice & Smooth, the Soul Brothers, Akil J5, cộng đồng nhảy Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Indonesia, Ai Cập, Bahrain, DJ Bolo, dt, Flair Brothers, Joel, Mr. Frog, Kundu, Charlie Frost Rahul, T (kolcutta), WC, Ms. L, Jemel (Elite Force), Caleaf, Stretch, POLO, Lou Skii, Middle Filter (Osaka, Nhật Bản), Satbir (Shillong), Raghu, Popping MIKE, Boogie Frantick, Bartek, nhóm Catch Da Flavour (Ba Lan), Storm (Đức), Greg Campbellock JR, Mr. Animation, Skeeter Rabbit, SWAT Team, Eugene SLO, Lyanne (Soulgasm) Hawaii, Aphro, Saleema, Shane, WIZ, Zaid (Ai Cập), Mikeydisco, Midnite, Sakina, Quran, Jah Nah, và Squeaky Brothers.

Soạn thảo bởi C Mack / Karim E

Chỉnh sửa bởi Nor Hazwani Jasni

Dịch bởi Clown B (X-Clown Crew, Việt Nam)

GIỚI THIỆU TÁC GIẢ

C Mack / Karim Evans

Ông sinh ngày 3 tháng 2 năm 1969, tại thành phố Los Angeles, Bang California, Hoa Kì.

C Mack là người con út trong một gia đình có 02 anh trai và 01 chị gái. Ông tiếp xúc với văn hoá Hip Hop đầu tiên qua âm nhạc và bắt đầu bằng nghề DJ trong một nhóm tên là THE GQ Boys. Với hơn 35 năm sống trong văn hoá Hip Hop, C Mack được biết đến nhiều nhất với tư cách là một vũ công chuyên nghiệp, MC, và nhà sản xuất âm nhạc. Ông đã làm việc với các vũ công, và ca sĩ ở Mỹ cũng như xuất hiện rất nhiều trong các video âm nhạc và tài liệu.

C Mack cùng những thành viên trong nhóm của mình, The Soul Brothers, đã sáng tạo ra rất nhiều điệu nhảy mà chúng ta thấy ngày nay như The Poseur, The Guess, The Lasso, The Robocop và rất nhiều điệu nhảy khác vẫn đang thịnh hành trong cộng đồng nhảy trên toàn cầu. C Mack được xem là một OG (lão làng) và cũng là người tiên phong của phong cách nhảy thường được gọi là Freestyle Dance, nhảy tự do.

GIỚI THIỆU

HIP HOP là văn hoá đường phố do người Mỹ gốc Phi và người Latinh khởi nguồn tại khu phố Bronx thuộc thành phố New York, Mỹ khoảng những năm 1976 đến 1978. Văn hoá đường phố này được tạo ra để giúp người dân khu ổ chuột Bronx bày tỏ sự tự do và tìm kiếm niềm vui.

4 YẾU TỐ TRONG VĂN HOÁ HIP HOP

Disc Jokey

(DJ/Deejay)

Người chơi, điều khiển âm nhạc

Microphone Controller

(MC/Emcee)

Người có kĩ năng sử dụng micro

/ rapper

Graffiti

Bức vẽ thực hiện mà không có sự cho phép

Breaking

Điệu nhảy thực hiện bởi những người trong văn hoá Hip Hop trên đường phố

Mặc dù những yếu tố trên đều thuộc chung một nền văn hoá, nhưng mỗi yếu tố đều tự phát triển thành những cá thể độc lập và chia sẻ độ phủ sóng của chúng trên toàn cầu. Nắm bắt cả 4 yếu tố trên là điều cực kì quan trọng, cũng như tìm hiểu về những người tiên phong của nền văn hoá đã được yêu mến trên toàn cầu này.

Hip Hop là một nền văn hoá bị kì thị khắp nước Mỹ cho đến tận ngày nay, nhưng lại được công nhận vì tính trung thực và quyền thể hiện bản thân. Hip Hop và tất cả những yếu tố đi kèm đã phát triển thành một ngành công nghiệp triệu đô và giúp đỡ những người nghèo đảm bảo được cuộc sống đầy đủ, về kinh tế lẫn tinh thần. Nền văn hoá đường phố “triệu đô” đã chạm tới rất nhiều trái tim và giúp đỡ bất kể những ai yêu mến nó. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về từng yếu tố của văn hoá Hip Hop trong cuốn sách này và phân tích về những lợi ích và giá trị lịch sử của Hip Hop.

DJ / DEEJAY / DISK JOCKEY

Người chơi, điều khiển âm nhạc

DJ bắt đầu với Hip Hop thông qua sự giới thiệu của Kool Herc (người được cộng đồng thế giới xem là cha đẻ của Hip Hop). Kool Herc lớn lên tại Bronx, New York nhưng nguồn cảm hứng cho ông lại đến từ vốn kiến thức âm nhạc Jamaica sẵn có của mình. Những DJ đầu tiên nổi lên tại các buổi tiệc tại gia do những cá nhân đứng ra tổ chức tiệc tại nhà của họ cho cả khu phố, cộng đồng tham gia. Từ đó, các DJ bắt đầu lắp đặt hệ thống âm thanh tại các công viên địa phương và người dân khắp New York sẽ kéo đến những địa điểm này vì họ biết sẽ có DJ chơi break beat và bật những bản nhạc thịnh hành tại đó.

Break beat là một phân đoạn độc tấu nổi bật trong bài nhạc, các DJ sẽ lặp đi lặp lại những đoạn này bằng cách tua đĩa – Back Spinning. Kỹ thuật tua đĩa được dùng để kéo đĩa quay lại đoạn nhạc DJ muốn chơi, hoặc đoạn nổi bật trong bài. Từ tua đĩa, chúng ta có chà đĩa – Scratching, một kĩ năng tạo ra âm thanh bằng cách đặt tay tại một điểm trên đĩa than và kéo tới lui liên tục nhằm tạo ra một âm thanh đặc biệt. Cả hai sáng kiến này của DJ đã mở đường cho sự sáng tạo và sinh ra một yếu tố hip hop mới, MC.

Trong giai đoạn đầu tiên, người DJ cũng đồng thời là người MC và nhiệm vụ của họ là khuấy động đám đông, bằng cách nói chuyện hoặc sử dụng những câu nói bắt tai để duy trì năng lượng của buổi tiệc. Mỗi DJ trong giai đoạn này phải có những thiết bị chính xác để thực hiện được kỹ thuật tua đĩa, chà đĩa, hoặc bất cứ kĩ năng nào khác. Và sản phẩm được các DJ ưa chuộng chính là bàn xoay Technics 1200 và phải có 02 cái cùng công cụ phối nhạc (numark) để chuyển âm nhạc từ một bàn xoay sang cái còn lại và được dùng để điều chỉnh âm lượng chung.

Một điều DJ không thể thiếu chính là trang bị cho bản thân kiến thức về âm nhạc từ quá khứ đến hiện tại. Họ cần biết những thông tin này để chơi những bài nhạc có khả năng khuấy động đám đông và cần biết chính xác những đoạn hay nhất của mỗi bài nhạc. Âm nhạc chính là thế giới của DJ bởi vì cuộc sống của họ gắn liền với việc nghe nhạc. Nhờ sự phát triển của các DJ, họ đã trở thành những nhà sản xuất âm nhạc Hip Hop xuất sắc bây giờ.

Nhà sản xuất (Producer), chính là người kết hợp những âm thanh và giai điệu khác nhau để tạo thành một bài hát hoặc một đoạn nhạc mới. DJ chính là nguồn gốc, và là yếu tố quan trọng nhất vì họ quyết định những giai điệu nào sẽ khiến đám đông nhảy múa. Vai trò của DJ là vô cùng cần thiết, vì vậy tầm hiểu biết về âm nhạc của họ phải vô cùng sâu rộng.

NHỮNG DJ NỔI BẬT

Afrika Bambaataa

DJ, ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất đến từ khu South Bronx, New York, Mỹ. Ông được biết đến rộng rãi qua việc ra mắt những tác phẩm mang tính định hình dòng nhạc điện tử (electro) vào những năm 80, điều đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của văn hoá Hip Hop.

Clive Campbell / Kool Herc

DJ người Mĩ gốc Jamaica này được ghi công là người giúp tạo ra dòng nhạc Hip Hop ngay tại Bronx, New York vào đầu những năm 70.

Kool DJ Red Alert

DJ người Mĩ nổi tiếng ở New York thông qua chương trình radio Kiss-FM 98. Chương trình được phát hàng tuần trên kênh WBLS 107.5 FM. Ông cũng được ghi nhận là một trong những người sáng lập văn hoá và âm nhạc Hip Hop.

Grandmaster Flash &

Nhóm Furious Five

Nhóm Hip Hop Mỹ bao gồm 01 DJ và 05 rapper được thành lập vào năm 1976 ngay tại khu South Bronx, New York. Khả năng sử dụng bàn DJ, kĩ năng chơi nhạc, và sự nhận thức trong lời bài hát của họ là vượt trội trong giai đoạn đầu tiên phát triển âm nhạc Hip Hop.

MC / EMCEE / MICROPHONE CONTROLLER

Người có kĩ năng sử dụng micro / Rapper

Cụm từ MC là viết tắt cho từ Master of Ceremonies – người dẫn chương trình. Khi DJ trở nên nổi tiếng, MC cũng được hưởng lây, vì những người MC đầu tiên là do những DJ gửi gắm micro để khuấy động người tham dự với nguồn năng lượng vô tận của họ. Vai trò của MC cũng dần phát triển từ việc duy trì những buổi tiệc, đến đọc thành đoạn rap hoàn chỉnh.

Đoạn rap là một chuỗi những từ có vần với nhau. Những đoạn rap đầu tiên được tạo ra để các MC khoe khoang và tôn vinh bản thân là người giỏi nhất. Rap còn dùng để lột tả về cuộc sống tại khu ổ chuột, tiền tệ, quyền lực và những phẩm chất đặc trưng làm cho mỗi đoạn rap, mỗi rapper/MC khác biệt. Trong giai đoạn đầu, rapper chủ yếu là nam giới, nhưng cán cân dần nghiêng về những người phụ nữ và họ đã trở thành một phần thiết yếu để văn hoá Hip Hop có thể tiến hoá.

MC NỮ NỔI BẬT

MC Lyte

Rapper người Mĩ được biết đến vào cuối thập niên 80, và là nữ rapper độc lập đầu tiên ra mắt một album hoàn thiện vào năm 1988 với tiêu đề Lyte As a Rock. Cô được xem là nhà tiên phong nữ quyền trong Hip Hop.

Salt & Pepa

Bộ 03 Hip Hop / Rap đến từ New York, New York được thành lập năm 1985 và là một trong những nhóm rap toàn nữ đầu tiên. Các thành viên bao gồm Cheryl James, Sandra Denton và Latoya Hanson, người sau đó được thay thế bằng Deidra Roper năm 1987.

Rap và những chủ đề liên quan ban đầu chỉ dành riêng cho các buổi tiệc, nhưng khi Hip Hop phát triển thì cả MC và các chủ đề của rap cũng phát triển. MC bắt đầu dùng rap để phản ánh các vấn đề tồn đọng trong cộng đồng và xã hội. Họ bắt đầu giải quyết từ những vấn đề liên quan đến nạn phân biệt chủng tộc, sự phân hoá kinh tế giữa người giàu và người nghèo. Nghệ thuật MC cũng dần dần được tìm hiểu tỉ mỉ hơn, khả năng chơi chữ và gieo vần của người chơi rap cũng trở nên phong phú, đa dạng hơn khiến cho thước đo trình độ giữa các MC nằm ở phần ý nghĩa trong nội dung bài rap.

Từ đó, rap bắt đầu chú trọng vào phần lời hơn khi nhiều suy nghĩ được bỏ vào cũng như cách trình bày. Các rapper có thiên hướng phát triển theo phong cách này thường dành ra rất nhiều thời gian để hoàn thiện tác phẩm theo cách họ muốn thể hiện và trình bày trước khác giả. Khi lời nhạc phát triển , trình độ của MC và âm nhạc của họ cũng vậy. Nội dung của bài rap càng ý nghĩa, giai điệu đi kèm càng cần phải thoả mãn phần nghe của thính giả.

MC NAM NỔI BẬT

Eric B & Rakim

Bộ đôi Hip Hop được thành lập năm 1986 tại Long Island, New York. Âm nhạc của họ được sáng tác vào giai đoạn hoàng kim của của rap (cuối thập niên 80 & đầu thập niên 90), và đây cũng là một trong những bộ đôi DJ/MC thượng hạng được đông đảo khán giả quan tâm.

Curtis Fisher

Ông là một rapper, nhạc sĩ và DJ người Mỹ, hoạt động dưới nghệ danh Grandmaster Caz.

Lonnie Corant Jaman Shuka Rashid Lynn

Ông là một rapper, diễn viên người Mỹ được biết đến với nghệ danh Common. Ông ra mắt cộng đồng bằng album “Can I Borrow a Dollar” năm 1992, duy trì sự nghiệp ngầm của mình đến cuối thập niên 90. Thành công trong thị trường âm nhạc chính thống đến với Common sau khi ông gia nhập nhóm Soulquarians năm 1999.

O’Shea Jackson Sr

Ông là một rapper, biên kịch, diễn viên người Mỹ sinh ngày 15 tháng 6 năm 1969. Ông được biết đến rộng rãi với nghệ danh Ice Cube, và được đánh giá là một trong những nghệ sĩ Hip Hop vĩ đại nhất mọi thời đại.

BEATBOX

Xuất hiện vào năm 1980 tại thành phố New York, Beatbox là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của văn hoá Hip Hop. Những giai điệu đầu tiên thường được tạo ra bằng cách đập tay lên bàn hoặc lên tường. Sự tiến bộ của văn hoá cũng đòi hỏi những công cụ làm nhịp hiện đại hơn như trống điện tử, một loại thiết bị có thể sử dụng nhiều âm thanh khác nhau để làm nhạc.

Beatbox là cách làm nhạc bằng miệng để mô phỏng những âm thanh được chơi bằng trống điện tử. Người đầu tiên chơi beatbox chính là Douglas Davis, với nghệ danh Doug E Fresh, đến từ thành phố New York. Ông là một beatboxer, rapper, nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ gốc Barbados, và là thành viên của nhóm rap Get Fresh. Nhờ khả năng đặc biệt, Doug E Fresh còn được cộng đồng vinh danh là “the Human Beat Box” – Người Tạo Thanh.

The Human Beat BOX (nhóm Fat Boys)

Ông Darren Robinson, người với rất nhiều nghệ danh, Big Buff, Buff Love, Buffy, The Human Beat Box, DJ Doctor Nice; là một thành viên của nhóm Hip Hop Fat Boys những năm 80. Cùng với Doug E Fresh và một số thành viên khác, họ là những người đã tạo ra bộ môn beatbox, một loại âm thanh tạo ra bằng miệng được sử dụng rộng rãi bởi các nhóm rap trong hai thập niên cuối thế kỉ 20.

The Biz Markie (khu Brooklyn, New York)

Marcel Theo Hall, nghệ danh là Biz Markie, là một nghệ sĩ Hip Hop người Mỹ với khả năng rap, beatbox, DJ. Ngoài ra ông còn là một diễn viên, nghệ sĩ hài, người dẫn chương trình truyền hình, và là phát ngôn viên thương mại cùng một bài nhạc lọt top 10 bài hát yêu thích của Mỹ năm 1989 tên “Just a Friend”.

Rahzel

Rahzel Manely Brown là thành viên của ban nhạc The Roots. Ông được biết đến nhờ khả năng vừa hát / rap, vừa beatbox, được thể hiện trong màn trình diễn “Iron Man” hoặc trong bài hát đặc trưng của ông “If Your Mother Only Knew”, một ca khúc ẩn trong album Make the Music 2000.

Sự thật là Beatbox không được phổ biến như Rap, nhảy hay DJ; vì người chơi cần có chút khả năng thiên bẩm để có thể làm chủ bộ môn này. Những giai điệu được tạo ra từ cổ họng, lưỡi và khí quản, vì vậy cả ba phải phối hợp thật ăn ý với nhau mới có thể tạo ra âm thanh mà người chơi beatbox mong muốn.

BREAKING / BBOY

Điệu nhảy thực hiện bởi những người trong văn hoá Hip Hop trên đường phố

Breaking là điệu nhảy xuất hiện vào thập niên 70 do người Mỹ gốc Phi và Latinh sinh sống tại thành phố New York tạo nên. Sự bùng nổ của Breakdancing diễn ra vào cùng thời điểm các DJ nổi lên. Thuật ngữ “B Boy” hay “Break Boy” được chuyển hoá từ việc các DJ thường chơi những đoạn solo trống trong bài nhạc, chúng được gọi là break beat. Break beat chỉ chiếm một phần nhỏ trong bài hát vì nó chính là đoạn cao trào; DJ sẽ tua đĩa lại đoạn này và các vũ công, B Boy sẽ thực hiện những động tác liên quan đến thể loại nhảy của mình.

Một số động tác Breaking đặc trưng như Backspin – Xoay Rùa (xoay người bằng lưng theo chuyển động tròn), Uprocking (nhảy trong tư thế đứng), Windmill – Cắt Kéo (Vung chân theo chuyển động tròn trong khi đầu ke trên sàn). Bên cạnh đó cũng có động tác Freeze – dừng lại bất ngờ khi đang làm một động tác Breaking nào đó. Các B Boy sẽ đại diện cho những khu phố nơi mình sống để thi đấu với nhau; đây được xem là phương án thay thế hữu hiệu để ngăn cản những lần đụng độ và đánh nhau giữa các băng đảng thù địch và các khu phố. Dù còn nhiều cuộc ẩu đả vẫn không thể tránh khỏi, nhưng phương án giải quyết bằng nhảy cũng ngăn chặn được rất nhiều đối tượng muốn sử dụng vũ lực.

Breaking trở nên nổi tiếng hơn vào những năm 80, và sức nóng của nó đã lan toả khắp thế giới. Điệu nhảy đã truyền cảm hứng cho rất nhiều vũ công trên toàn cầu khiến họ tò mò, thử sức với thể loại mới này và biến nó thành một phần cực kì quan trọng của Hip Hop và văn hoá đường phố. Breaking được đánh giá là một điệu nhảy cho phép người vũ công sáng tạo và truyền cảm vào từng chuyển động. Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền năng lượng cho vũ công và nhạc Hip Hop chính là nguồn cảm hứng cho các B Boy. Một số nhóm B Boy tiên phong nổi tiếng như: NYC Breakers, Rocksteady Crew, LA Breakers.

Thập niên 90 chứng kiến sự bùng nổ của một thể loại mới với tên gọi Freestyle Dance và sự lụi tàn của Breaking. Phải đến đầu thế kỉ 21, điệu nhảy thuộc văn hoá Hip Hop mới một lần nữa bao phủ bản đồ thế giới. Ngày nay, Breaking đã được công nhận và được tập luyện khắp nơi với tư cách là một phần của văn hoá Hip Hop. Bộ môn đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn thông qua việc tổ chức những giải đấu thường niên. Những nhà vô địch của các cuộc thi cũng được ngưỡng mộ như một ngôi sao đường phố.

Và khi âm nhạc Hip Hop được toàn cầu hoá, MC ký hợp đồng với các hãng thu, mối liên hệ giữa DJ – MC – BBoy dần dần bị chia cắt. Vì vậy, mỗi yếu tố bắt đầu xây dựng cho mình cộng đồng riêng, tín đồ riêng. Giống như hai yếu tố còn lại, Breaking cũng duy trì được một số lượng người yêu mến khổng lồ sau ba mươi năm định hình và phát triển. Mặc dù vậy, Breaking vẫn được đánh giá là khá trẻ về tuổi đời và vẫn có tiềm năng phát triển hơn nữa.

GRAFFITI

Bức vẽ thực hiện mà không có sự cho phép

Graffiti là nghệ thuật vẽ thực hiện bằng bình sơn xịt trên các bề mặt như tàu điện, tường hay bất kì mặt phẳng nào. Bộ môn xuất hiện lần đầu vào năm 1967 ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, do nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi tên CornBread (Cool Earl). Ông đã dùng cách này để viết tên mình nơi công cộng, nhằm thu hút sự chú ý từ những người phụ nữ ông thích. Phong cách này được gọi là Bombing – khi bạn viết trên tường, toà nhà bỏ hoang mà không có sự cho phép – và Graffiti từ đây cũng bị xem là một hình thức phá hoại của công.

Graffiti di cư đến thành phố New York vào đầu thập niên 70, cùng lúc với sự xuất hiện của văn hoá Hip Hop và DJ. Tại đây, người New York chơi Graffiti theo phong cách Tagging, nó không chỉ để người vẽ nhận được sự công nhận, mà còn để đại diện cho khu họ sống như một lối thoát khỏi sự thất vọng trong cuộc sống. Graffiti hoà nhập vào văn hoá Hip Hop cực nhanh vì giống như yếu tố DJ và MC, bộ môn mới này cũng là một cách giúp nhiều người được thể hiện cảm xúc riêng của họ và sự tự do cho bản thân.

Nghệ thuật Graffiti dần dà tìm được chỗ đứng và trở thành yếu tố trụ cột của văn hoá Hip Hop. Những đứa trẻ trong khu ổ chuột tập tành vẽ vời, giống như cách họ mày mò về DJ và MC ngày trước. Nghệ thuật sơn xịt nhanh chóng trở thành một phong cách đáng để học hỏi và nhận được sự công nhận từ cộng đồng hội hoạ toàn cầu trong thập niên 80. Từ Graffiti, chúng ta có thêm mảng hội hoạ đường phố, một loại hình nghệ thuật tiến bộ hơn so với những gì đã tồn tại. Graffiti vốn dĩ đã tồn tại từ cổ chí kim, xuất hiện từ thời Ai Cập, Hy Lạp cổ đại và đế chế La Mã. Vì vậy, tiếp thu được hội hoạ đường phố sẽ giúp kết nối với con người nghệ sĩ tiềm ẩn trong mỗi chúng ta. Từ đó, Graffiti trở thành một yếu tố không kém phần quan trọng trong nền văn hoá Hip Hop.

THỜI TRANG

Hip Hop và thời trang luôn song hành với nhau vì cả hai có sự kết nối trực tiếp với đường phố. Một số thương hiệu đi đầu phong trào kết hợp với Hip Hop bao gồm hãng thời trang Le Cog Sportif, hãng mũ Kangol, và hãng giày Adidas. Những tên tuổi lớn trong ngành thời trang đã tài trợ cho một số nghệ sĩ rap đình đám vào thời kì đó như nhóm Run DMC, Fat Boys, Big Daddy Kane… Sự lớn mạnh của văn hoá Hip Hop cũng kéo các doanh nghiệp thời trang đi lên.

Thời trang Hip Hop phát triển một cách chóng mặt kể từ khi nó xuất hiện tại khu Bronx, New York giữa những năm 70. Phong cách ăn mặc đa dạng từ thành phố này qua thành phố khác, từ bờ Đông sang bờ Tây, và khác nhau trong từng cộng đồng một. Đồng hành cùng nền văn hoá là một số hãng thời trang đã luôn đứng vững trước dòng chảy lịch và một số tên tuổi hết lần này đến lần khác quay lại với Hip Hop.

Thời Kì BBoy

Những bộ trang phục Hip Hop đầu tiên được mặc bởi các rapper, DJ, người nhảy Breakdancing và nghệ sĩ Graffiti. Trang phục của các B Boy giai đoạn đầu thập niên 80 xuất hiện ở Bờ Đông nước Mĩ, bao gồm mũ xô Kangol, khối xích mạ vàng đeo cổ khổ lớn, vòng cổ với bảng tên, giày mũi vỏ sò cùng dây giày dày cộm và đồ bộ hoặc đồ da màu đen.

Niềm Tự Hào Người Da Màu

Sau một vài lần thay đổi theo phong cách Gangster Rap ban đầu, được truyền cảm hứng bởi văn hoá băng đảng Mỹ gốc Latinh, và phong cách hoạ tiết hoa sang trọng của De La Soul, thời trang Hip Hop trở nên gắn bó với mối quan tâm đang dần tăng lên dành cho niềm tự hào của người da màu và những khía cạnh Hip Hop có nhận thức về xã hội xung quanh.

Cuối thập niên 80 chứng kiến các nghệ sĩ Hip Hop ăn mừng cho nguồn gốc Phi của họ và ghé thăm những phong trào chủ nghĩa dân tộc da màu, điển hình như của phong trào do nhóm Black Panther dẫn đầu. Quân phục của bán quân sự kết hợp cùng màu sắc của Chủ Nghĩa Dân Tộc Da Màu như màu vàng, đỏ, đen, xanh lá, và kể cả trang sức đều mang ý nghĩa riêng, điển hình là bông tai hình tay nắm gõ cửa của nhóm Salt n Pepa có liên hệ mật thiết với nguồn gốc Châu Phi của họ. Một số nghệ sĩ nổi tiếng tham gia phong trào này bao gồm nhóm Public Enemy, Eric B và Karim, Brand Nubian, Main Source, Queen Latifah, KRS-One, Salt n Pepa.

Phong Cách Ghetto Fabulous

Thời trang Hip Hop đầu thế kỉ 21 chủ yếu tập trung vào sự hào nhoáng, phong cách thể hiện sự giàu có, sung túc. Những ngôi sao lớn như Sean Combs – hay được biết đến là Puff Daddy, Puffy, P Diddy – hay Love đã biến phong cách này trở nên bóng bẩy hơn và gọi nó là Ghetto Fabulous.

Bên cạnh đó, Snoop Dogg, Notorious B.I.G và 2Pac thì theo đuổi phong cách găng xtơ cổ điển của Al Capone, còn có tên là Scarface. Xu hướng thời trang này đã mở đường cho sự xuất hiện của mũ phớt, mũ quả dưa, áo com lê hai hàng khuy, và giày da ca sấu trong thời trang Hip Hop.

Thời Kì Thời Trang Thụng

Thời trang Hip Hop giai đoạn giữa những năm 90 đã được đơn giản hoá đi rất nhiều. Thay những trang phục cổ điển là những quần jean thụng, mũ bóng chày, ủng, áo khoác phao và phụ kiện thể thao. Ngoài ra còn có khăn Durag hay mũ Wave cap cùng áo bóng chày là những trang bị đi kèm thích hợp với thời trang đồ thụng của những nghệ sĩ Hip Hop như

Nelly, Ludacris, Lil Kim hay Foxy Brown.

DOANH NHÂN TRONG HIP HOP

Doanh nhân trong Hip Hop đã tồn tại từ những ngày đầu tiên của văn hoá. Hầu hết họ đều có xuất phát điểm là một nghệ sĩ Hip Hop, có thể là MC, DJ, B Boy hay đôi khi là nhà quản lý. Những doanh nhân này – những cá nhân sở hữu hoặc thành lập doanh nghiệp riêng – đều bắt đầu bằng công việc buôn bán ma tuý. Bởi vì Hip Hop xuất thân từ đường phố, khu ổ chuột của nước Mĩ, nơi tập trung nhiều vấn nạn xã hội như phân biệt chủng tộc, băng đảng, bạo lực cảnh sát và sự thiếu hụt về mặt kinh tế gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người và môi trường xung quanh. Những vấn nạn này đã khiến cho thế hệ trẻ thiếu đi khả năng bứt phá và thành công trong hệ thống giáo dục do chính quyền thiết lập. Đối mặt với khó khăn trong cuộc sống, người dân sinh sống tại đây phải tìm mọi cách để sống sót, tồn tại qua từng ngày, và buôn bán chất cấm là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất.

Một doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực này chính là Nikki Barnes. Ông tên thật là Leroy Nicholas Barnes, một trùm tội phạm người Mỹ, chủ yếu hoạt động tại thành phố New York thập niên 70. Vào năm 1972, Barnes thành lập tổ chức The Council, một liên minh tội phạm gồm bảy người Mỹ gốc Phi, để kiểm soát phần lớn đường dây buôn thuốc phiện tại quận Harlem, New York.

Người phân phối đáng chú ý ở đây chính là Jay Z. Tên thật là Shawn Corey Carter, ông là một rapper, doanh nhân, nhạc sĩ, và nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ. Jay Z chính là một trong những rapper được yêu mến nhất mọi thời đại.

Tiếp theo là Eric Lynn Wright, nghệ danh là Eazy-E, cũng là một rapper, doanh nhân và nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ. Ông được biết đến là “Cha đẻ của dòng rap Gansta” trong giai đoạn hoạt động cùng nhóm rap N.W.A. Eazy-E được ghi nhận vì những cống hiến của ông đã giúp lời nhạc, hình ảnh của rap vượt qua giới hạn, rào cản định kiến trong âm nhạc đại chúng.

Đây là hai ví dụ điển hình cho rất nhiều doanh nhân Hip Hop thành đạt xuất thân từ buôn bán chất cấm. Văn hoá Hip Hop và âm nhạc của nó luôn có quyền tự do biểu đạt và làm vì tâm trạng bản thân. Đa số doanh nghiệp đều vay ngân hàng ở thời điểm ban đầu cho đến khi có nhà đầu tư hứng thú với sản phẩm họ rao bán. Tuy nhiên, người Mỹ gốc Phi, và Latin lại bị từ chối khỏi những cơ hội này. Vì vậy, để đạt được ước mơ, họ phải xoay tiền với những gì sẵn có, những gì họ có thể tiếp cận và trong hầu hết trường hợp đó là chất cấm.

NGÔN NGỮ HIP HOP

Ngôn ngữ Hip Hop hay còn gọi là tiếng lóng đều giống nhau vì do người Mỹ gốc Phi và Latin tạo ra. Họ sử dụng ngôn ngữ này khi giao tiếp với nhau và sẽ rất khó hiểu nếu bạn đến từ một nơi khác. Trong số đó, rất nhiều từ lóng được dùng để tránh né cảnh sát vì họ thường bị lực lượng này quấy rối và bắt giam. Đối tượng của cảnh sát thường là người dân sống trong những khu ổ chuột thịnh hành văn hoá Hip Hop. Bản thân “Hip Hop” cũng là sự kết hợp của hai từ lóng. Từ “Hip” có nghĩa là “trong tầm hiểu biết”, từ “Hop” mang nghĩa rời bỏ. Kể từ cuối thế kì thứ 19, từ lóng đã là một phần trong cách nói chuyện của người Mỹ gốc Phi.

Một số từ lóng tiếng Anh được dùng trong văn hoá và âm nhạc Hip Hop:

Bird – Một kilogram hợp chất bất kì, được đóng gói trong cục gạch

Shorty – Một người con gái / Một người trẻ

Grill – Đường quai hàm / Khuôn mặt

Bread / Cheese / Dough / Mail – Tiền

Dubs – Bánh xe với đường kính nhỏ nhất là 50 CM

One-time, 5-0, Popo – Cảnh sát

Dime – Một người phụ nữ cực kỳ quyến rũ

OG / Orginal Gangster – Người lâu năm trong văn hoá / Người sống đúng với văn hoá

Grind – Làm việc chăm chỉ để kiếm tiền

Hustle – Làm việc thông minh để kiếm tiền

Creep – Vi phạm một hành động không trung thành

Trip – Thực hiện một hành động vô cớ

L – Một loại giấy cuốn. Một tờ dùng để quấn hợp chất, một tờ dùng để bọc bên ngoài (trước khi cuốn lại có hình giống chữ “L”)

Beef – Một cuộc xung đột

Cipher – Một vòng tròn quy tụ nhiều người

Hydro, Dro – Cần sa

187 – Ám sát, tử vong, giết

Fly – Ngầu, đẹp

Milkshake – Những nét quyến rũ trên cơ thể của người phụ nữ

DANH SÁCH NGHỆ SĨ NỔI TIẾNG

MC NAM

Melle Mel

Drake

Black Thought with The Roots

Smooth Da Hustler

Kanye West

Lil Wayne

Black Moon

Lord Finesse

Guru

Jada Kiss

Smif & Wesson

Black Sheep

Chuck D

DMX

Special ED

Ed O.G

Notorious B.I.G

The LOX

Mobb Deep

All City

2Pac

Grand Puba

T LA Rock

Little Brother

Nas

Wu-Tang Clan

JVC Force

Common

AZ

Scar Face

N.W.A

Mos Def

O.C.

M.O.P

Eazy E

Talib Kweli

Kool G Rap

Busta Ryhmes


Redman

Def Jef

Freestyle Fellowship

Kool Moe D

Masta Ace

Tone Lōc

Whodini

Grandmaster Caz

Craig G

Ice Cube

Run-D.M.C

Special K

Biz Markie

Ice-T

EPMD

Whipper Whip

Beastie Boys

Jeru the Damaja

A Tribe Called Quest

Donald D

Dr. Dre

50 Cent

The Furious Five

Das EFX

Royce da 5’9”

Eminem

Africa Bambatta &

The Soul Sonic Force

C Mack

Craig Mack

Jay Electronica

Rakim

Group Home

Brand Nubian

KRS-One

Ultramagnetics MCs

Jay-Z

ASAP Rocky

MC NỮ

Queen Latifah

Roxanne Shante

Nikki D

Salt ‘N’ Pepa

Monie Love

Bahamadia

Yo-Yo

Finesse & Sinquess

Lil’ Kim

The Lady of Rage

MC Lyte

Nicky Minaj

Cuốn sách này được truyền cảm hứng từ sau chuyến đi lưu dạy của tôi tại Ấn Độ năm 2018. Cá nhân tôi cảm nhận được sự hứng thú của các bạn trẻ đối với nhảy múa và sự đa dạng của nó. Nhảy múa giúp họ cảm thấy tốt hơn và tìm được mục đích. Tuy nhiên, kiến thức của các bạn về Hip Hop lại rất ít. Họ thực sự không biết nguồn gốc và những người đã tạo ra văn hoá này. Và cuốn sách này muốn giới thiệu tới các bạn trẻ và những khán giả đọc nó về văn hoá HIP HOP và những yếu tố nền tảng. Đây là cuốn sách đầu tiên trong bộ 02 cuốn giới thiệu về những niềm cảm hứng cho loại hình nghệ thuật tuyệt vời đang được yêu mến trên toàn thế giới. Hãy đọc nó với một tâm trí cởi mở, thử áp dụng nó vào đời sống của bạn lẫn của người khác. Hãy nhớ rằng, kiến thức là sức mạnh!