← Back Published on

Nguồn Gốc của 'Boogaloo' (Phần 1)

Boogaloo có xuất xứ từ lục địa đen, nhưng đến với nước Mĩ qua quảng trường Congo ở New Orleans, Louisiana. Boogaloo có nguồn gốc từ từ 'boogie' hoặc 'boogie woogie', được dùng để diễn tả phong cách nhảy múa tự do hoặc sự tự do trong cách chơi đàn piano của người miền Nam nước Mĩ trong thế chiến thứ I. Boogaloo qua thời gian trở thành từ lóng để nói đến sự tự do nhảy múa.

'Boogie'
là từ đồng nghĩa với 'boogie woogie', thường được sử dụng trong các buổi tiệc Rent từ những năm 1913. Từ 'mbugi' thường được nhắc đến như là nguồn gốc của từ 'boogie'. Nó có nghĩa là 'giỏi kinh khủng'. Tuy nhiên, nó thường bỏ đi những gì xuất phát từ ngôn ngữ cũng như con người Châu Phi.

Từ 'boog' trong tiếng Hausa và 'booga' trong tiếng Mandingo có nghĩa là 'làm nhịp' (trống). Từ 'bogi' trong tiếng Sierra Leone (Tây Phi) có nghĩa là 'nhảy'. Còn trong tiếng Bantu là 'mbuki mvuki', trong đó 'mvuki' có nghĩa là 'nhảy điên cuồng như thể làm rơi hết quần áo'.

Vậy làm sao để những con người này tụ hợp và mang ngôn ngữ của họ đến nước Mĩ ? Chính là con đường nô lệ. Lý do từ 'boogie' xuất hiện ở phía Nam không phải chỗ khác bởi vì nơi đây tụ hợp đa số nô lệ trên nước Mĩ, và đây cũng là nơi những dân tộc nô lệ có từ dành cho nhảy và âm nhạc giống nhau, trong ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, tập hợp tại quảng trường Congo.