← Back Published on

Nguồn cảm hứng từ Băng Đảng Báo Đen

Đó là do sự ra đời của Black Panther Party (BBP) năm 1966. Không phải người anh hùng đến từ vương quốc Wakanda, mà đây là 1 tổ chức phi chính phủ được thành  lập, tại Oakland California, nhằm bảo về người da màu khỏi sự phân biệt chủng tộc cũng như sự bạo hành do cảnh sát gây ra cho họ. Những người thuộc tổ chức này sẽ được trang bị vũ khí phòng thân để đối phó với lực lượng đàn áp (phun vòi rồng). Phong trào của họ cũng được những nhóm người thiểu số từ khắp các tiểu bang ủng hộ, như các cộng đồng từ Los Angeles, Chicago, New York và Philadelphia.


Trong suốt 16 năm tồn tại, BBP đã xây dựng vô số hoạt động cộng đồng khắp nước Mĩ nhằm giúp đỡ người da màu hòa nhập vào xã hội thời điểm đó, đồng thời tìm kiếm cơ hội đưa người da màu vào chính phủ Mĩ. Nhưng họ đã thất bại trên phương diện này. Sau thời kì chống lại sự phân biệt chủng tộc, hình ảnh chính trị của BBP được người da màu đón nhận khắp nơi và lan tỏa trên nhiều phương diện: lý tưởng, thái độ, âm nhạc cũng như thời trang.

Bên cạnh những lợi ích mang lại cho xã hội, BBP cũng để lại những thương tích không bao giờ quên với người dân Mĩ, bao gồm cộng đồng người da màu. Với việc phát hành vũ khí theo số lượng lớn, bạo loạn hay chiến tranh nội bộ là điều không thể tránh khỏi. Những vụ nổ súng giữa phe cảnh sát và Black Panther dẫn đến nhiều sự mất mát đau đớn cho cả 2 bên. Ngay cả trong nội bộ tổ chức cũng xảy ra mâu thuẫn khi đỉnh điểm tổ chức có hơn 2000 người, và các thành viên không còn tin tưởng lẫn nhau. Hậu quả là sự phân chia bè phái nhằm tiêu diệt chính người của mình bằng mọi thủ đoạn, từ ám sát, cho đến tra tấn tàn bạo. Vào năm 1982, Black Panther Party chính thức tan rã.

Đoạn kết của băng đảng tiên phong tuy ảm đạm nhưng những gì họ truyền cảm hứng cho các thế hệ sau là không thể phủ nhận. Black Panther Party sẽ luôn là cột mốc để người da màu sau này nhìn lại lịch sử giành lại tự do của dân tộc họ. Black Panther Party sẽ mãi là tượng đài để các thế hệ noi theo bảo vệ quyền tự do, độc lập cho cộng đồng của họ. Đây là lý do tại sao người da màu khao khát bộc lộ suy nghĩ của họ như vậy, và cũng là lý do văn hóa Hip Hop được ra đời. Hip Hop là đại diện tiêu biểu cho 1 nền văn hóa nhỏ đã hóa rồng thành gần như 1 tôn giáo với các tín đồ trên toàn thế giới. Hip Hop không chỉ đơn thuần là 1 điệu nhảy, nó chính là phong cách sống mà chúng ta lựa chọn. Vì vậy hãy bảo vệ HIP HOP.