← Back Published on

Donate - Lệ phí giải trí ?

Donate (đt): ủng hộ, quyên góp

Ban đầu là hình thức tương tác trực tuyến phổ biến giữa khán giả và người sáng tạo nội dung, streamer, điển hình nhất là trên Twitch TV. Streamer, và sau này là creator, có vai trò cung cấp những nội dung giải trí phục vụ cho khán giả, và sẽ nhận được những ‘món quà’ không bắt buộc ở chiều ngược lại. Tuỳ thuộc vào sự phát triển của mỗi nền tảng mà hình thức ủng hộ cũng được xây dựng khác nhau. Đối với Yam, vật phẩm đó chính là Bánh và Kẹo nhé.

Nhu cầu - tự do – hào phóng

Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng tuy lạ nhưng có thể đồng cảm. Bên cạnh mục đích “tầm thường” như xem nội dung độc quyền, khán giả ủng hộ vì đơn giản là họ thích. Khán giả quan tâm đến người mang lại cho họ những giờ phút thư giãn, tiếng cười; và bản thân họ cũng có nhu cầu được tương tác trực tiếp với các creator. Nền tảng Twitch cho phép người dùng thấy số tiền họ quyên góp hiển thị ngay trong buổi livestream, và với số tiền càng cao, người đóng góp sẽ càng được streamer, những người xem khác để ý và cám ơn ngay trong buổi live. Bên cạnh đó, yếu tố “không ràng buộc” giúp khán giả thoải mái hơn trong việc chi tiêu mà không bị phụ thuộc vào một quy tắc nhất định.

Liệu họ có xứng đáng ?

Tuy nhiên, creator có thực sự xứng đáng với sự mến mộ từ cộng đồng như vậy không? Hầu hết những cá nhân theo đuổi ngành nghề được quan tâm nhất thế kỉ 21 này bắt nguồn từ đam mê cá nhân. Việc yêu cầu khán giả ủng hộ bằng tài chính cho nội dung của họ là điều được xem là bất khả thi dựa trên thói quen miễn phí vốn tồn tại từ rất lâu. Mặc dù vậy, chính sự đổi mới này đã trở thành thước đo dành cho các creator trong mắt người hâm mộ. Cụ thể là sự tận tuỵ trong công việc, mức độ đầu tư vào từng nội dung của creator sẽ tỉ lê thuận với con số họ nhận được từ người hâm mộ. Với những creator được nhiều người yêu mến, sự bạo chi từ người hâm mộ là điều có thể dự đoán trước. Ngoài những giá trị về vật chất, đây còn là thước đo để chứng minh sự mến mộ của khán giả dành riêng cho họ.

Yêu mến Yam thì phải làm sao ?

Với Yam, người hâm mộ sẽ được thể hiện sự mến mộ dành cho các creator bằng sự ‘ngọt ngào’ của Bánh và Kẹo. Tuỳ vào từng hạng mục mà hai loại vật phẩm của Yam sẽ dược sử dụng vào mục đích khác nhau.

Đây không chỉ là những công cụ vừa giúp bạn “mở khoá” những nội dung độc quyền, chất lượng cao, mà còn giúp bạn thể hiện tình cảm, sự ủng hộ dành cho các Creator bạn yêu mến, giúp họ vững bước trên hành trình phát triển sự nghiệp.